ช่วยให้ความจำดี ด้วยการออกกำลังกายสมอง

โดย admin0

281241_255059667839115_4035139_nลืมกระเป๋าเงินไว้ตรงไหนนะ
ล็อคประตูรถไปแล้วหรือยัง
ลืมว่าจะต้องทำอะไรสักอย่าง อะไรน้า คุ้น ๆ ว่ามีแต่นึกไม่ออก

ใครมีอาการแบบที่ว่ามาบ้างครับ สามารถแก้ไขได้นะครับ สมองก็ต้องการออกกำลังเหมือนกล้ามเนื้อและหัวใจเหมือนกัน
ลองมาฝึกออกกำลังกายสมองกันบ้างดีกว่า จะได้ช่วยให้ความจำดีขึ้น เพราะถ้าเราไม่ฝึกสมองเลย สมองก็จะค่อย ๆ ฝ่อลงได้เหมือนกัน โดยเฉพาะในส่วนของจำ
การวิจัยพบว่า การฝึกสมองเป็นประจำสามารถช่วยทำให้มีความจำที่ดีขึ้นได้ เช่นเดียวกับการออกกำลังกายที่สร้างกล้ามเนื้อให้มากขึ้นได้

การฝึกสมองให้มีความจำที่ดีไว้ ก็เหมือนกับการฝากเงินไว้ในธนาคารเพื่อใช้ในยามเกษียณ ยิ่งฝึกเอาไว้เยอะ การที่จะเกิดโรคความจำเสื่อมเช่น โรค Alzheimer’s เมื่ออายุมากขึ้นก็จะน้อยลง

การดูแลสมอง ด้วยการทำสมาธิ การเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง การรับประทานอาหารที่ไขมันต่ำ การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม สามารถช่วยเพิ่มเงินฝากในธนาคารสมองได้

หรือแม้แต่ผู้ป่วยที่เป็นโรค Alzheimer’s ไปแล้ว หากได้ฝึกสมองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังที่ว่ามา ก็สามารถทำให้อาการของโรคดีขึ้นได้

เริ่มต้นดูแลสุขภาพสมองของคุณ

นักวิจัยพบว่า ทางที่ดีที่สุดในการที่จะช่วยพัฒนาสมองคือการกระตุ้นหลาย ๆ ทางพร้อมกัน รวมทั้งเรื่อง อาหาร การออกกำลังกาย และพฤติกรรมสุขภาพต่าง ๆ

อาหารที่ดีต่อสมอง คือ อาหารที่มีไขมันต่ำ คอเลสเตอรอลต่ำ และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง
การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ซึ่งจะช่วยปกป้องเซลล์สมองได้
อารมณ์ ที่ซึมเศร้า เบื่อหน่าย ทำแต่สิ่งเดิม ๆ จะส่งผลเสียต่อสมอง การไม่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จะทำให้สมองฝ่อลงได้

เทคนิคในการฝึกออกกำลังกายให้สมอง

การออกกำลังกายสมอง สามารถฝึกได้เป็นประจำ และควรทำให้เป็นที่สนุกสนาน วิธีฝึกสมองบางอย่างอาจเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่คุณคิดไม่ถึงว่าเป็นการฝึกสมอง เช่น การเปลี่ยนเส้นทางเดินทางกลับบ้าน การแปรงฟันด้วยอีกมือที่ไม่ถนัด
อาจจะเริ่มต้นฝึกสมองตัวเองง่าย ๆ ตั้งแต่แปรงฟันตอนเช้า เมื่ออ่านหนังสือพิมพ์ บางฉบับ จะมีเกมส์ เช่น Sudoku หรือเกมส์อักษรไขว้ เกมส์จับผิดภาพ เป็นเครื่องมือฝึกสมองที่หาได้ง่าย หรืออาจจะลองฝึกเทคนิคง่าย ๆ ต่อไปนี้ดูเพื่อพัฒนาความจำ
ฝึกความจำง่าย ๆ
เช่น ฝึกจำรายการสิ่งของที่จำเป็นจะต้องซื้อเวลาไปซูเปอร์มาเก็ต และให้ทบทวนรายการนั้นอีกหนึ่งชั่วโมงหลังจากนั้น แล้วลองดูว่าจำได้แค่ไหน ฝึกแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จะจำได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ
ฝึกวาดแผนที่จากความจำ
เวลาไปเที่ยวที่ไหนใหม่ ๆ พอกลับถึงบ้านลองนึกภาพแผนที่ของที่นั้น แล้ววาดรูปดู จะช่วยเรื่องความจำได้ โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องการทิศทาง เส้นทางต่าง ๆ ฝึกแบบนี้ได้ประโยชน์เยอะเลย
คณิต คิดในใจ
ฝึกคิดเลขในใจ แทนที่จะใช้เครื่องคิดเลขในโทรศัพท์
ฝึกการลิ้มรส
ไม่น่าเชื่อว่า การฝึกจำแนกส่วนประกอบที่อยู่ในอาหาร ในเวลาทานอาหารจะช่วยเรื่องสมอง แถมยังช่วยทำให้ทานได้ช้าลง ทำให้ช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย
เรียนการทำอาหาร
การเรียนการปรุงอาหารใหม่ ๆ ช่วยประสาทสัมผัส การทำอาหารสามารถกระตุ้นประสาทสัมผัสได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็น กลิ่น รส สัมผัส ตา ซึ่งจะได้ออกกำลังกายสมองหลาย ๆ ส่วนไปพร้อม ๆ กัน
ฝึกจินตนาการภาพ แทนคำ
ฝึกที่จะเห็นภาพของคำพูดในสมอง และอาจจะฝึกต่อโดยการนึกคำต่อเนื่องที่มีคำขึ้นต้นหรือลงท้ายด้วยตัวอักษรเดียวกันกับคำแรก
เรียนภาษาต่างประเทศ

หัดเล่นเครื่องดนตรีชิ้นใหม่ ๆ
ฝึกทักษะการใช้สายตาทำงานร่วมกับมือ เช่น การหัด Knitting การวาดภาพ
เลือกทำกิจกรรมที่ต้องใช้ระบบประสาทสัมผัสหลาย ๆ อย่าง เช่น การทำสวน
หัดเล่นกีฬาที่ไม่เคยเล่น เช่น การเล่นกอล์ฟ การเล่นบาสเกตบอล

ลองเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้เป็นประจำ หลังจากฝึกไปไม่นาน คุณจะรู้สึกได้ถึงความจำที่ดีขึ้น ลองดูนะครับ

We Care
Dr.Carebear Samitivej

 

บทความดี ๆ จาก : https://www.facebook.com/note.php?note_id=236858416347230

แท็ก

|

Scroll To Top