‘เทคโนโลยีซินโดรม’ เสี่ยงทำลายสุขภาพ

โดย admin0

Screen Shot 2557-01-15 at 9.16.44 PMนพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า บอกว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม หรือที่วงการแพทย์ เรียกว่า เทคโนโลยีซินโดรม (Technology Syndrome) ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวมาจากการใช้เทคโนโลยีมากเกินไป อาทิ การเล่นเกมส์ ใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันพบผู้ป่วยอาการเทคโนโลยีซินโดรมเข้ามารับการรักษาจำนวนมากในทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่เด็กชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นไปจนถึงวัยผู้สูงอายุ แต่ยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่ไม่รู้ตัวว่าป่วยด้วยอาการดังกล่าว

ภาวะเหล่านี้สามารถสังเกตอาการได้จาก 3 ปัจจัยหลัก ประกอบด้วย

 

1. มีปัญหาโรคที่เกี่ยวกับตา ซึ่งมาจากปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์นานเกิน 25 นาที อีกทั้งยังพบว่ามีการตั้งคอมพิวเตอร์ไม่เหมาะสม กับระดับสายตา รวมถึงความสว่างของ ไฟและการนั่งเป็นเวลานาน ซึ่งมักจะมีผลกระทบต่อระบบของการกรอกตา ระบบกล้ามเนื้อและประสาทผิดปกติ หลังจาก ใช้สายตานานๆ จนทำให้เกิดอาการดวงตาล้า ดวงตาเครียด ตาช้ำ ตาแดง และ แสบตา เป็นต้น

 

2. โรคทางกล้ามเนื้อกระดูก ที่เกิดจากการนั่งท่าที่ไม่เหมาะสม หน้าจอต่ำกว่าระดับสายตา และก้มๆ เงยๆ บ่อย จนส่งผลให้กระดูกคอเสื่อม กล้ามเนื้อทำงานผิดปกติ ปวดคอ ปวดบ่า ปวดข้อมือ ปวดนิ้วมือ และปวดหลัง เป็นต้น และ 3. โรคทางจิตใจ มีปัญหาติดเทคโนโลยี ใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่เหมาะสม ควบคุมตัวเองและอารมณ์ไม่ได้

 

นพ.ฐาปนวงศ์ บอกว่า วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดอาการเทคโนโลยีซินโดรม เบื้องต้นสามารถทำได้ด้วยการใช้เวลาทำงานหรือเล่นเกมส์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์เพียง 25-30 นาที ในแต่ละช่วง และให้พักสายตาประมาณ 1-5 นาที เพื่อเป็นการพักผ่อนสายตา และนอนหลับพักผ่อนไม่น้อยกว่าวันละ 7 ชั่วโมง

 

นอกจากนี้ ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยของไต้หวันพบว่า วิธีการรักษาอาการเทคโนโลยีซินโดรมที่ดีที่สุด คือ การนอน

 

“จากประสบการณ์ตรงพบว่า ยังมีอีกวิธีที่สามารถช่วยรักษาอาการเทคโนโลยีซินโดรมได้ เรียกว่า การประคบเย็น ซึ่งการประคบเย็นอาจนำผ้าไปแช่ในตู้เย็น หรือชุบในน้ำเย็น วางทาบโดยไม่ต้องกด ขยี้หรือคลึงแต่อย่างใด โดยการวางผ้านั้นให้วางตั้งแต่ขมับซ้ายมาขมับขวา ทาบทับหน้าผากตาและจมูกวางจนกว่าผ้าจะหมด

หลังจากนั้นก็ให้นำผ้ามาชุบน้ำเย็นต่อ ซึ่งต้องทำติดต่อกันประมาณ 20 นาที และทำวันละ 2 ครั้ง จะช่วยให้อาการดีขึ้น หรือแม้แต่คนที่ทำงานหลังเที่ยงเมื่อกินอาหารเสร็จก็มาทำประคบเย็นจะดีที่สุด และวิธีประคบเย็นนั้นผู้ที่ไม่เป็นเทคโนโลยีซินโดรม แต่ใช้คอมพิวเตอร์บ่อยก็สามารถทำได้” นพ.ฐาปนวงศ์กล่าว

ในบางคนจะรู้สึกกระวนกระวาย หากต้องห่างจากโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนเครื่องโปรด ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพจิตในบางรายกลายเป็นความเครียด เพราะแค่ไม่ใช้โทรศัพท์เพียงไม่กี่นาทีก็อาจเกิดภาวะหงุดหงิดได้ หรือหันมาทำกิจกรรมอย่างอื่นแทน เช่น การออกกำลังกาย การฟังเพลง ดูหนัง หรือการไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัวหรือเพื่อน

อย่าลืมว่า…การมีปฏิสัมพันธ์กันด้วยวิธีพูดคุย มองหน้า ย่อมดีกว่าจ้องแต่โทรศัพท์มือถือ

แท็ก

|

Scroll To Top