6 สาเหตุที่ทำให้คุณหน้าแกเกินวัย

 

 

 

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เราหน้าแก่เกินวัยได้แก่

 

1.ตากแดดเป็นระยะเวลานานๆ

2. เครียด ทำหน้าย่น ชอบเอามือจับหน้าบ่อยๆ

3.สูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

4.นอนดึก นอนไม่เป็นเวลา

5.แต่งหน้าจัดๆ แต่งหน้าบ่อย

6. ดื่มน้ำน้อย

 

วิธีที่ช่วยป้องกันปัญหาใบหน้าแก่เกินวัยที่สำคัญได้แก่

 

1.ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกเช้า

ปัญหารอยย่นหรือริ้วรอย เกิดจากการถูกทำลายจากแสงแดดถึง 90 % ทั้งแสง UVA และ UVB จากแดดล้วนมีโทษต่อผิวทั้งชั้นหนังกำพร้า ชั้นบนและชั้นหนังแท้ สามารถทำให้เกิดจุดด่างดำ ฝ้า กระ รอยย่นรวมถึงมะเร็งผิวหนัง ฉะนั้นเราควรใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าคุณจงใจจะออกจากบ้านหรือเปล่า โดยเลือกใช้ครีมกันแดดให้เหมาะกับผิวของตัวเอง รวมถึงเลือกครีมกันแดดที่สามารถป้องกันได้ทั้งแสง UVA และ UVB และไม่ทำให้เกิดสิวหรืออาการแพ

 

2. อย่าสูบบุหรี่

 บุหรี่จัดเป็นตัวการอันดับสองในการทำลายผิว นิโคตินในบุหรี่ทำให้เกิดริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้ารวมถึงการเปลี่ยนแปลงผิวหนังให้หยาบกร้าน และการสูญเสียความตึงตัว เกิดเป็นริ้วรอยรอบริมฝีปากจากการสูบบุหรี่ นอกจากนี้ยังทำให้การไหลเวียนเลือดไปที่ผิวหนังไม่ดีใบหน้าหมองคล้ำ ไม่สดใส หยาบ

 

3.ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

น้ำเป็นตัว การสำคัญที่อยู่ในเซลล์ทุกเซลล์ เซลล์ที่แข็งแรงต้องมีน้ำเป็นส่วนประกอบที่เพียงพอ ไม่อย่างนั้นผิวหน้าก็จะดูแห้งกร้าน อย่างน้อยควรจะดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 4-5 ลิตร นอกจากช่วยให้ผิวเนียนสดใสแล้ว ยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายเราด้วย มีประโยชน์ดีอย่างนี้ ต้องพยายามดื่มน้ำมาก ๆ ยิ่งหน้าร้อน ตลอดเวลายิ่งต้องดื่มน้ำให้มากเข้าไว้

 

4.รับประทานสารต้านอนุมูลอิสระ

การเลือกรับประทานผักผลไม้สดซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี อี และสารไบโอฟลาโวนอย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในร่างกายในการต่อต้านกับสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ได้แก่ การสูบบุหรี่ มลพิษต่าง ๆ การดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะแสงแดดซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบของผิว เร่งให้เกิดการเสื่อมสภาพของผิว และสามารถก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ด้วย ปัจจุบันมีงานวิจัยที่รายงานว่าการใช้วิตามินซีในรูปการทาลงไปที่ผิวหน้าโดยตรง สามารถช่วยต้านสารอนุมูลอิสระได้ด้วย

 

5.การใช้ Retin-A

หรือที่รู้จักทางการแพทย์ว่า Retinoic acid ซึ่งก็คือกรดวิตามิน A ที่ใช้ทานั่นเอง นอกจากจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในผิวหนังแล้ว ยังช่วยลดเม็ดสีที่ผิวปกติได้ด้วย ถ้าใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่งจะพบว่าสามารถแก้ปัญหาภาวะความเสื่อมของผิวหน้าจากวัยและการถูกทำลายของแสงแดดได้ดี ตัวยากรดวิตามิน A นี้เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่าสามารถช่วยในการรักษา Skin Aging ได้ผลดี แต่ถ้าสนใจอยากใช้ยาตัวนี้ให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพราะในบางรายอาจมีอาการระคายเคืองได้ถ้าใช้ไม่ถูกวิธี

 

6.การนอนหลับพักผ่อนและท่านอน

ใครอย่าคิดว่าท่านอนไม่มีความสำคัญ อย่ามองข้ามจุดเล็กจุดน้อยเลยทีเดียว การนอนในท่านอนหงายปกติเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่ไม่ทำให้เกิดปัญหา ใครที่ชอบนอนคว่ำก็มักจะเกิดรอยย่นที่หน้าผากและแก้ม และมักจะตื่นนอนด้วยอาการบวมรอๆ ตาจากการกดทับเปลือกตานอกจากท่านอนแล้ว จำนวนชั่วโมงการนอนก็ต้องเพียงพอที่จะให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ฉะนั้นการนอนหลับให้สนิทอย่างเพียงพอจึงเป็นหัวใจสำคัญอีกประการหนึ่ง