6 อาหารบำรุงสมอง แก้ปัญหาขี้ลืม ง่ายๆ ด้วยการกิน

 

 

 

6 อาหารบำรุงสมอง แก้ปัญหาขี้ลืม ง่ายๆ ด้วยการกิน

Dna-Gaba-thumb-edit_副本

       การลืม เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกวัย โดยเฉพาะกับวัยทำงานที่ต้องใช้สมองเยอะ ทำให้เราต้องเสียเงินไปกับอาหารเสริมแพงๆ เพื่อช่วยบรรเทาอาการเบลอขจัดอาการลืม แต่เชื่อมั้ย? ว่าการแก้ปัญหานั้นอยู่แค่ปลายลิ้น เพียงแค่เลือกทานอาหารที่มีสารอาหารเหมาะสมเพียงเท่านี้ก็ช่วย แก้ปัญหาขี้ลืม ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาอาหารเสริมอีกต่อไป

 

 

แก้ปัญหาขี้ลืม ด้วยการกิน

basket_flowers_sunflowers_sunflower_seeds_white_background-616655 (1)_副本

1.เมล็ดทานตะวัน

 

     อาหารที่อุดมไปด้วย วิตามิน B6 ช่วยสร้างฮอร์โมนที่เกี่ยวโยงกับการผลิตสารสื่อนำประสาทในสมอง ชื่อ เซโรโทนิน เพิ่มความสามารถในการจดจำของสมองให้ดีขึ้น พร้อมช่วยซ่อมแซมการทำงานของระบบประสาทที่สึกหรอให้กลับมาทำงานได้ปกติ

 

52-1_副本

2.ไข่ไก่

 

     นอกจากเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีแล้ว ในไข่แดง  ยังมีเลซิตินที่เป็นสารใช้สร้างสารสื่อประสาทในร่างกาย โดยเฉพาะสมองในส่วนของความจำ เลซิติน จึงมีบทบาทสำคัญในการบำรุงสมอง เสริมความจำและ แก้ปัญหาขี้ลืม จากภาวะผิดปกติของระบบประสาท 

 

10580832687b757_副本

3.ซีเรียลธัญพืช

 

     หนึ่งในอาหารที่มี วิตามิน B12 มากที่สุด ทำหน้าที่รักษาสุขภาพเส้นประสาท และสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงไปหล่อเลี้ยงสมอง ช่วยรักษาความจำ แก้ปัญหาขี้ลืม ลดการเสี่ยงต่อปัญหาระบบประสาทเสื่อมในระยะยาว ยิ่งทานคู่ผลไม้เป็นอาหารเช้าด้วยยิ่งดีต่อสุขภาพ

 

-_20160824-070223_1_副本

4.ไขมันจากปลา

 

     กินปลาแล้วจะฉลาด คำพูดฮิตที่ติดปากกันมานาน และเป็นเรื่องจริง เพราะใน ไขมันจากปลา อุดมไปด้วย โอเมก้า อันประกอบด้วย EPA และ DHA ที่ช่วยพัฒนาการทำงานของสมอง เพิ่มสมาธิ ความจำระยะสั้น และทักษะในการอ่าน อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์และความจำเสื่อมได้

 

2110379283_副本

5.นมถั่วเหลือง

 

     ของใกล้ตัวที่เพียบพร้อมไปด้วย กรดอะมิโน 7 ชนิด ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของระบบประสาท ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองไม่ให้เหม่อลอยระหว่างวันจนมีอาการหลงๆ ลืมๆ พร้อมช่วยเสริมสมาธิทำให้สามารถจดจำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  แถมยังมี วิตามินอี ที่ช่วยในการป้องกันความจำเสื่อมอีกด้วย

 

Farinha-Trigo-Integral-600x409_副本

6.จมูกข้าวญี่ปุ่น

 

     ขึ้นชื่อในเรื่องการบำรุงสมอง เพราะมี Gaba ทำหน้าที่ควบคุมสมดุลภายในสมอง และเป็นสารสื่อประสาทในบริเวณประสาทส่วนกลาง นอกจากนี้ Gaba ช่วยผ่อนคลายความเครียด บำรุงการนอนหลับและยังช่วยบำรุงสุขภาพอีกหลายด้านอีกด้วย ช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้า ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น สดชื่นร่าเริง ช่วยทำให้เซลล์ประสาทที่แปรปรวนสงบ ชีวิตไม่เบลอ แก้ปัญหาขี้ลืม ทำให้มีสมาธิ และจดจำเรื่องต่างๆ ได้ง่ายๆ

 

                                                                       ที่มา : https://health.mthai.com/howto/health-care/

                                                                  ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต